คัปปลิ้ง แบบต่างๆ

คัปปลิ้ง แบบต่างๆ

COUPLING คัปปลิ้ง หรือเรียกอีกอย่างว่า "ยอย"

คัปปลิ้งเป็นอุปกรณ์ส่วนหนึ่งของการส่งกำลัง วันนี้เราจะพสไปดูว่าคัปปลิ้งแต่ละแบบมีความแตกต่างกันอย่างไร
คัปปลิ้ง แบบต่างๆ

Disc Coupling ดิสคัปปลิ้ง

หรือเรียกอีกชื่อว่าดิสคัปปลิ้งแผ่นยาง ดิสคัปปลิ้งไดอะแฟรม ทำหน้าที่เชื่อมต่อระหว่างเพลาสองเพลาเพื่อส่งกำลังจากเพลาขับ (DRIVING SHAFT)
ไปยังเพลาถูกขับ (Driven Shaft) โดยใช้แผ่นดิสก์ (Disc) ยืดหยุ่นทำจากวัสดุประเภทยางหรือโพลียูรีเทนเป็นตัวกลางในการส่งกำลัง

FCL Coupling ยอยสลัก

คัปปลิ้งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เชื่อมต่อเพลาสองอันเข้าด้วยกัน Crown Pin Couping คัปปลิ้ง ยอยสลักถูกออกแบบให้ติดตั้งได้อย่างง่ายดาย สะดวกในการซ่อมบำรุง สามารถนำไปใช้งานประกับเพลาได้ทั่วไป เช่น ยอยปั๊มน้ำ, ยอยโบลเวอร์, เกียร์ส่งกำลัง เป็นต้น
ยอยสลัก

เกียร์คัปปลิ้ง GEAR COUPLING

หรือ ยอยเฟือง ทำหน้าที่เชื่อมต่อเพลา2 เพลาเข้าด้วยกัน เพื่อส่งกำลังจากเพลา 1 ไปยังอีกเพลา 1 โดยใช้เฟืองภายในเป็นตัวส่งกำลัง เหมาะสำหรับใช้งานที่ต้องการความแข็งแรง ทนทาน รองรับแรงบิดได้สูง เพลาอาจมีความเยื้องศูนย์กันเล็กน้อยสามารถรับแรงบิดได้มาก

GEAR SLEEVE COUPLING

ข้อต่อ KTR Bowex เป็นข้อต่อยืดหยุ่นสำหรับติดตั้งเพลาที่ช่วยให้ถ่ายทอดแรงบิด ข้อต่อชนิดนี้มีคุณสมบัติพิเศษตรงที่สามารถชดเชยการเยื้องศูนย์ของเพลาทั้งในแนวแกน แนวรัศมี และแนวองศา

กริดคัปปลิ้ง GRID COUPLING

เป็นคัปปลิ้งชนิดหนึ่งที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้งานกับงานที่มีแรงกระแทกสูง เพราะสามารถรองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดี ประกอบด้วยชิ้นส่วนหลัก 2 ชิ้น คือ ดุม (Hub) และ แผ่นกริด (Grid) ดุมจะเชื่อมต่อกับเพลาทั้งสองด้านแผ่นกริดจะเชื่อมต่อดุมทั้งสองเข้าด้วยกัน โดยใช้เฟืองเหล็กมีฝาครอบที่สามารถถอดได้แนวแกนนอกเปลี่ยนชุดกริดได้ง่าย

ยอยยูรีเทน MT

HYPERFLEX COUPLING ยอยยูรีเทน MT เป็นอุปกรณ์ส่งกำลังอีกชนิดนึงที่มีวัสดุเป็นยูรีเทนอยู่ตรงกลาง เพื่อลดแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของเครื่องจักร
ยอยยูรีเทน MT

 Lovejoy coupling รองรับแรงบิด

เป็นข้อต่อชนิดหนึ่งที่ใช้เชื่อมต่อเพลาสองแกนเข้าด้วยกัน ที่ออกแบบมาเพื่อรองรับแรงบิด (Torsional load) แรงกระแทก (Impact load) และการสั่นสะเทือน (Vibration) ชิ้นส่วนยางยืดหยุ่นนี้ช่วยลดการสึกหรอและการฉีกขาดของเพลาและอุปกรณ์อื่นๆ

คัปปลิ้ง JAW MICRO MARTIN

เป็นข้อต่อสามารถรองรับ SHOCK LOAD และแรงสั่นสะเทือนได้ดีไม่ต้องใช้สารหล่อลื่น คัปปลิ้ง JAW MICRO มีขนาดกะทัดรัด มีขนาดเล็กและน้ำหนักเบา เหมาะสำหรับใช้ในงานที่มีพื้นที่จำกัด รองรับการเยื้องศูนย์ได้มาก

ยางยอย Martin-Flex

ข้อต่อยาง Martin-Flex เป็นข้อต่อแบบยืดหยุ่นชนิดหนึ่งที่ใช้ส่วนประกอบยางเพื่อเชื่อมต่อเพลาสองตัว ได้รับการออกแบบมาเพื่อดูดซับแรงกระแทก การสั่นสะเทือน และการเยื้องศูนย์ระหว่างเพลา

NEO-FLEX Couplings

เป็นคัปปลิ้งประเภทยืดหยุ่นชนิดหนึ่งที่ใช้ยางเป็นวัสดุหลักในการดูดซับแรงกระแทกและการสั่นสะเทือน เหมาะสำหรับใช้งานกับ มีให้เลือกหลายขนาดเพื่อรองรับเส้นผ่านศูนย์กลางเพลา และแรงบิดที่แตกต่างกัน

FLENDER N-eupex coupling

ข้อต่อ N-EUPEX ได้รับการออกแบบตามหลักการแบบโมดูลาร์ และมีโครงสร้างที่ง่ายมาก ประเภท N-EUPEX ประกอบด้วยส่วนประกอบย่อยเพื่อให้เหมาะกับความต้องการ มียางเป็นรูปตัวH และรูปดอกจอก

คัปปลิ้งRathi

การใช้งานด้านการส่งกำลังที่แม่นยำและยังได้รับการรับรองมาตรฐาน ISO 9001 ตั้งแต่ปี 1993 Rathi Couplings เป็นคัปปลิ้ง ที่ใช้เชื่อมต่อเพลาสองเพลาเข้าด้วยกันเพื่อส่งกำลัง คัปปลิ้ง RATHI มีหลายประเภท เช่น Pin&Bush Couplings,Tyre Flex Couplings

คัปปลิ้งROTEX

เป็นข้อต่อแบบยืดหยุ่นที่มีประสิทธิภาพสูง เหมาะสำหรับใช้งานในอุตสาหกรรมต่างๆ ตัวbody Housing ในส่วนของเพลาหรือฮัพจะมาแบบตันๆ สามารถนำไปคว้านรูได้ตามต้องการ ชิ้นส่วนส่งกำลังจะเป็นชิ้นส่วนยูรีเทน มีความแข็งมากๆ
คัปปลิ้งROTEX

คัปปลิ้งยอยยาง หรือ HRC Coupling ยี่ห้อ Martin

ยอยยาง หรือเรียกอีกอย่างว่า ยอยแฉก เป็นอุปกรณ์ส่งกำลังเชื่อมต่อเพลาสองอันเข้าด้วยกัน ทำหน้าที่ส่งกำลังจากเพลาต้นกำลัง ไปยังเพลาขับเคลื่อน โดยใช้ยางยืดหยุ่นเป็นตัวกลาง

ยอยโซ่ CHAIN COUPLING

ยอยโซ่เป็นตัวส่งกำลังมอเตอร์และเกียร์ เป็นอุปกรณ์ที่ใช้ยึดเพลาทั้งสองข้างด้วยโซ่ส่งกำลัง ใช้กับเพลาทั่วไป  ในชุดจะมีส่วนประกอบเฟือง2ชิ้น โซ่1เส้น ฝาครอบสีเหลือง1ชุดมีน็อตและโอริง


สร้างเว็บไซต์สำเร็จรูปฟรี ร้านค้าออนไลน์